Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Bánh bèo xứ Huế

Không biết có tự bao giờ nữa. Giữa cái đất Sài Gòn mênh mông rộng lớn hơn 6 triệu dân này tìm đâu ra cái món bánh đậm chất quê nhà. Rất chi Huế mà người ta thường gọi là bánh Bèo. Sài Gòn cũng có bán nhiều nhưng không thể nào bằng thưởng thức món ngon ấy ngay tại nơi từng sinh ra nó... Bởi chút lành lạnh của cơn mưa phùn xứ Huế đã làm cho món đã ngon này ngon hơn gấp nhiều lần. Từng lang thang và mang trong mình một tâm hồn ăn uống nên mỗi khi nghe ai đó nói ở đâu đó có món ăn ngon mà rẻ thì phải cố cho bằng được đến nơi mà mình muốn thưởng thức món mà mình yêu thích.
http://www.khaihoanbar.com/Upload/ANHNB/IMGP1938.JPG

Gọi là bánh bèo, đơn giản là vì hình dạng của nó mỏng mảnh, tròn trịa như áng bèo hay biết đâu đó là cách chơi chữ của dân gian bởi giá nó cũng... bèo bọt (bình dân)giá như vậy. Có gì khoái bằng khi tới nơi mà mình muốn thưởng thức món ăn ngon khoái khẩu của mình. Vừa ngồi vừa ngắm, mắt cứ nhìn chăm chăm vào đôi tay của bà chủ quán đang tráng bánh. Mùi hương của hành phi dầu mỡ thơm dậy cả đất trời thì hỏi môi lưỡi nào mà không thể không xuýt xoa? Mùi bột bánh vừa tráng xong mềm mại óng ả làm đôi mắt như muốn thèm ăn cứ đảo qua đảo lại không ngừng. Màu vàng rộm của tôm chấy lên thơm ngát mũi người ăn... Chao ôi! Sao mà hấp dẫn đến thế.

http://www.chudu24.com/f/m/081104/hanh/hinh-anh/Banh-beo.jpg

Tiết tấu chủ đạo để tạo nên món bánh bèo lừng danh xứ Huế là ở chỗ pha chế nước chấm. Nếu thiếu đi sự tinh tế trong pha chế nước chấm thì món có ngon đến cỡ nào cũng làm hư hao đôi chút. Nước chấm bánh bèo được chắt lọc rất kỹ lưỡng biết chừng nào. Người ta lấy nước luộc tôm khô hòa với nước mắm ngon, đường, tỏi và ớt bằm thật nhuyễn, thêm vào một ít chanh hoặc giấm, khuấy thật đều. Nước chấm ngon là phải làm sao cho thật vừa, không mặn không nhạt và hơi ngọt một chút. Có thể thêm cà rốt xắt sợi để làm tăng sự hấp dẫn. Thậm chí có khi muốn đậm đà, nhiều người cho hẳn tôm khô đã băm nhuyễn vào chén nước chấm, ngọt và thơm đến ngỡ ngàng xao xuyến tâm hồn người ăn.
Tôm chấy đã đóng một vai trò không nhỏ chút nào làm tăng thêm hương vị của bánh bèo. Tôm khô hoặc tôm tươi lột sạch vỏ bỏ vô ngâm nước muối nhạt. Rồi vớt ra để thật ráo xong xào lăn qua mỡ hành đến độ chín vàng ươm màu lúa chín, cho thêm chút xả xào chung.Nhìn tôm được chấy vàng óng ả dòm sao đã 2 con mắt quá ai ơi. Mới nhìn thôi thì lòng đã trỗi dậy bao sự thèm ăn khát khao đến cháy lòng.
http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcShzUD974m_TiHZyNsdVo_lrhGXxtjHD_TlrGkqPnpL091Um35b


Nhìn đôi tay nhuần nhuyễn tráng bánh thì chao ôi khỏi nói. Thuần thục thoăn thoắt điêu luyện như đang múa trên khuôn bánh. Rồi khi bánh chín cho thêm gia vị như tôm giã thật nhỏ, một ít dầu béo tưới lên chén bánh trước khi ăn. Trên những cánh bèo trắng muốt, nổi lên phần nhân đo đỏ, tưởng tượng giống như áng mây ráng chiều tà sắp tắt nắng. Ăn bánh bèo cũng làm cho tâm hồn thêm thi vị lãng mạn đến vô thường. Người ta nói:
"Thưởng thức bánh bèo đúng cách là phải ăn bánh trong từng chén nhỏ đúng kiểu nhà quê chứ không cho ra đĩa, càng không dùng muỗng nĩa thông thường mà phải dùng một thanh tre vót nhẵn như hình lưỡi dao để cắt bánh mới thú vị"
http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcR68-Za2uStxmTLCCErfBMkmUN96UY0vNNb-jg9QQng5Z9uyjLjsQ
Bánh bèo cũng thật là lạ, Chay mặn dù ăn nóng hay nguội đều ngon cả. Khi ăn nóng, kèm nước mắm cay trong những ngày trời se se lạnh dưới trời lất phất mưa phùn xứ Huế sẽ thấy ấm lòng biết bao. Còn khi ăn nguội, bánh hơi dai, cắn nghe sừn sựt, giòn cả hai tai, nuốt vào mà vẫn còn như muốn níu kéo điều gì. Khắp trên mọi con đường Huế đều có bán món bánh ngon lừng danh bất hủ này.
Nếu ai đã từng và ít nhất một lần đến Huế quê Nội tôi mà quên thưởng thức món bánh bèo ngon đến nhức răng này. Thì coi như chưa hiểu hết gì về Huế. Như chưa từng khám phá ra sự tinh hoa của con người nơi đây. Phải nói rằng bánh bèo luôn quyến rũ làm ngẩn ngơ say đắm biết bao lòng người. Khó có thể nào quên đi một hương vị đậm chất quê mà khi đi xa đã trở thành một nỗi nhớ cho người xa xứ.
Sài Gòn một chiều đông không lạnh như xứ Huế quê nhà. Lòng chạnh buồn thương nhớ khi dòng đời còn xuôi ngược. Có ai biết? Có ai hiểu cho một cõi lòng đang miên man bất tận theo hương vị món bánh quê nhà đang thoang thoảng bay trong gió chiều Đông. Chao ôi! Chạnh lòng day dứt quá ai ơi. Không biết đang nhớ nhà nhớ Huế hay đang nhớ đến một món ngon dân dã mộc mạc quê nhà mang tên: bánh bèo... 

Cau Truong Tien 


                                                                                                  Nguồn: huongviquenha.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét