Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Nộm Sứa Xoài Xanh Đà Nẵng

Chiều hè nóng nực, thèm được ngồi nơi bãi biển Đà Nẵng và thưởng thức món nộm sứa xoài xanh, món "đồ sống" lần đầu tiên trong đời tôi được trải nghiệm.

Du lịch ẩm thực Đà Nẵng, đặc sản nộm sứa xoài xanh
Nộm sứa xoài xanh

Đà Nẵng là nơi đầu tiên tôi biết ăn “đồ sống”. Lần đầu tiên từ Hà Nội theo bạn bè du ngoạn Sơn Trà, vốn chưa bao giờ thử ăn đồ sống nên nhìn bạn bè háo hức với nào gỏi cá, gỏi tôm chấm mù tạt, vừa ăn vừa xuýt xoa vì cay vừa vui thích vì được thưởng thức món ăn ngon miệng, tôi cũng muốn thử cảm giác... mạnh.

Tôi tò mò nhìn vào đĩa nộm sứa để trên bàn. Trông cũng khá bắt mắt. Một người bạn Đà Nẵng nhìn tôi khuyến khích: “Ăn thử một lần đi, nộm sứa ăn rất mát và ngon. Đây cũng là món “đồ sống” gần như dễ ăn nhất đấy”.

Tôi bắt đầu ăn bằng cách thử một lát xoài xanh. Vị nộm khiến vị giác bị hấp dẫn. Thấy cũng được, tôi "dũng cảm" gắp luôn một miếng nộm sứa, kèm một vài sợi xoài, một lát chuối xanh, rau thơm, mấy hạt đậu phộng. Tất cả được chấm với một chút mắm tép và đưa lên miệng. Vị ngọt ngọt, chua chua, mát mẻ thấm vào lưỡi lan ra.

Du lịch ẩm thực Đà Nẵng, đặc sản nộm sứa xoài xanh

Sau cảm giác sợ hãi là ngon. Cảm giác cái nắng mùa hè biển Đà Nẵng như tan ra trong gió. Tôi phì cười. Cả nhóm cũng phá ra cười.

Nộm sứa xoài xanh ăn với mắm tép mới gọi là chuẩn vị. Sứa là hải sản dễ kiếm ở Đà Nẵng, lại rẻ, mắm tép cũng vốn là đặc sản từ lâu của miền đất thơ mộng và trù phú này.

Thấy tôi có vẻ "cố gắng" học hỏi, người bạn chủ nhân của bữa tiệc gỏi toàn đồ hải sản cho biết sứa bắt từ dưới biển lên làm sạch, cắt bỏ những phần gây ngứa rát và không ăn được, ngâm nước muối phèn để bớt nước và làm thân sứa trở nên giòn hơn. Sứa dùng để trộn nộm thường là loại sứa chân, ít nước và sợi tua dai, giòn như gân sụn.

Để trộn nộm, sứa được thái thành các miếng mỏng, bản dài rộng cỡ ngón tay, trần qua nước sôi, để ráo. Xoài xanh băm nhỏ thành sợi, để nguyên cả vỏ. Chuối xanh xắc lát mỏng. Pha nước trộn nộm chua ngọt gồm các gia vị: đường, chanh, muối, ớt và trộn đều các nguyên liệu lên với nhau cho ngấm. Cuối cùng rắc lên trên một ít đậu phộng rang đập dập và hành khô, cùng với các loại rau thơm.

Giữa trưa hay chiều hè nóng nực, ngồi dọc bãi biển hay trong các quán ăn hải sản, bàn ghế chật kín khách, hớp một ly bia hơi mát lạnh, thưởng thức món nộm sứa xoài xanh trước khi thưởng thức tiếp các đặc sản ngon lành của vùng biển miền Trung thật là một kỷ niệm khó quên trong hành trình khám phá Đà Nẵng của chúng tôi.

                                                                                                       Nguồn:  huongviquenha.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét