Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Dưa Muối Của Nội

Khi nắng tháng năm ngập tràn khắp nơi là lúc nội tôi lui cui làm mấy chum dưa muối. Vì thế sau này cứ mỗi độ hè về, lòng tôi lại nôn nao nhớ hương vị món ăn dân dã đã nuôi sống mình qua những năm tháng tuổi thơ nghèo khó.

Ẩm thực du lịch, đặc sản dưa muối


Quê tôi chủ yếu làm nghề nông, mọi người quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng lại là nơi để lại trong tôi nhiều kỷ niệm tuổi thơ êm đềm với sự chăm chút ân cần cùng những món ăn dân dã, thắm đượm tình yêu thương bao la của nội, chỉ mong sao cháu yêu lúc nào cũng cảm thấy ngon miệng khi ăn.

Đầu vụ hè thu là mùa thu hoạch dưa gang ở quê tôi. Đây cũng là thời điểm nội muối mấy chum dưa gang để dành ăn những tháng ngày còn lại trong năm. Dưa gang hái về được nội lựa những quả không bị sâu bệnh, rửa sạch rồi phơi qua nắng nhạt cho ráo nước và hơi héo.

Bao nhiêu năm tháng đã trôi qua, giờ đây tôi đã khôn lớn, trưởng thành và được đi nhiều nơi, được thưởng thức nhiều món ngon vật lạ. Nhưng với tôi những hương vị của quả dưa gang muối nơi quê nhà của nội vẫn mãi mãi là tình yêu và nỗi nhớ trong suốt quãng đời còn lại.
Chum nước muối dưa luôn được nội chuẩn bị trước một ngày và chăm chút khá kỹ lưỡng. Nội hòa một lượng nước muối sao cho thật mặn, nếu nước muối nhạt dưa sẽ bị nhũn, nhanh chóng bị hư. Nội còn cho thêm một ít đường để nước muối dưa nhanh lên men.

Dưa gang được xếp ngay ngắn vào trong chum và dùng vật nặng đè lên trên để không nổi lên khỏi mặt nước. Khâu cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất là đậy kín miệng chum lại và dặn dò mấy đứa cháu chúng tôi không được tò mò mở chum ra xem dưa đã ăn được chưa. Nội bảo nếu mở ra xem thường xuyên thì dưa sẽ dễ bị hư và lâu ăn được.

Suốt quá trình muối dưa, chỉ cần mở chum ra hai lần để kiểm tra xem có trái dưa nào nổi lên trên hay không và đảo dưa lên cho đều. Sau một tháng rưỡi dưa ngấm muối đều, có thể ăn được.

Khi ăn, chỉ cần lấy vài trái dưa muối ra rửa sạch nước váng, xắt lát, rửa qua nước lạnh vài lần cho dưa bớt mặn rồi vắt ráo. Dưa muối đạt yêu cầu là trái dưa săn chắc, vỏ dưa chuyển sang màu vàng nhạt, hơi nhăn nheo do bị chần bằng vạt nặng, không bị mềm nhũn khi vắt ráo nước, có vị dai, giòn, chua, mặn.

Ẩm thực du lịch, đặc sản dưa muối
Món dưa muối dân dã

Dưa muối (cắt lát dày) kho với nước cá, xào mỡ là những món ngon dân dã. Mắm dưa muối - nước mắm chanh, tỏi, ớt thêm một ít dầu phộng phi thơm hoặc đậu phộng rang là một món ăn lạ miệng và rất “chạy” cơm. Những bữa cơm thanh đạm với chén mắm dưa muối và tô canh rau vườn nhà là những món ngon dân dã dưới bàn tay chăm sóc khéo léo và tình yêu thương vô bờ bến của nội, đã nuôi tôi khôn lớn và trưởng thành.

Đặc biệt, trong những ngày mưa gió bão bùng, chợ đò xa xôi cách trở, những món từ dưa muối của nội thật đáng giá. Đấy cũng là những món ăn khá quen thuộc của bao nhiêu người dân quê nghèo ngày ấy.

                                                                                                Nguồn: huongviquenha.blogspot.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét